วันอาทิตย์ที่ 29 กันยายน พ.ศ. 2562

🌈บันทึกครั้งที่ 4 🌈

วันพฤหัสบดี  ที่ 29 สิงหาคม พ.ศ.2562


🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵

คำศัพท์ที่เกี่ยวข้องกับรายวิชา
🌼One-Way Communication   การสื่อสารทางเดียว
🌼Two-way Communication การสื่อสารสองทาง
🌼Verbal Communication  การสื่อสารเชิงวัจนะภาษา
🌼Non-Verbal Communication การสื่อสารเชิงอวัจนะภาษา
🌼personal Communication การสื่อสารส่วนบุคคล
🌼Intrapersonal Communication การสื่อสารระหว่างบุคคล
🌼Mass Communication การสื่อสารมวลชน
🌼Channel ช่องทางการส่งสาร
🌼Clarity of audience ความสามารถของผู้รับสาร
🌼Clearly ความชัดเจน

ความหมายของการสื่อสาร
📣การสื่อสาร  (Communication) คือ กระบวน การส่งข่าวสาร ข้อมูล จาก   ผู้ส่งข่าวสารไปยังผู้รับข่าวสาร มีวัตถุประสงค์เพื่อชักจูงให้ผู้รับข่าวสาร มีปฏิกิริยาตอบสนองกลับมา โดยคาดหวังให้เป็นไปตามที่ผู้ส่งต้องการ 
ความสำคัญของการสื่อสาร
1.ทำให้ได้รับรู้และเข้าใจถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในสังคม
2.ทำให้เกิดความเข้าใจที่ตรงกันทั้ง 2 ฝ่าย
3.ทำให้สร้างมิตรภาพที่อบอุ่น
4.ทำให้เกิดภาพแห่งความพึงพอใจ
5.ช่วยในการพัฒนาอัตมโนทัศน์ เป็นการสร้างความรู้สึกที่ดีต่อตนเองก่อให้เกิดความพอใจในชีวิต
องค์ประกอบของการสื่อสาร
1. ผู้ส่งข่าวสาร (Sender)
2. ข้อมูลข่าวสาร (Message)
3. สื่อในช่องทางการสื่อสาร (Media)
4. ผู้รับข่าวสาร (Receivers)
5. ความเข้าใจและการตอบสนอง

เกมส่งเสริมเรื่องการสื่อสาร📣
💋เกมสื่อความหมาย💋
ใบ้คำโดยการทำท่าทางต่อกันไปเรื่อยๆ โดยไม่ส่งเสียงหรือพูดอะไร นอกจากทำท่าทางอย่างเดียว ส่งต่อกันไปเรื่อยๆ ทีละคน จนถึงคนสุดท้ายให้เพื่อนคนสุดท้ายทายว่าท่าทางที่ทำนั้นคืออะไร
💋เกมทายคำ💋
ใบ้คำที่เพื่อนถือไว้บนหัวโดยพูดประโยคอะไรก็ได้เพื่อให้ได้คำตอบโดยห้าม  มีคำที่เป็นคำตอบหลุดออกมา ถ้ามีคำใบที่เป็นคำตอบถือว่าคำนั้นไม่ได้
💋เกมพรายกระซิบ💋
คนแรกอ่านและจดจำประโยคแล้วกระซิบบอกต่อไปยังเพื่อนคนที่ คนที่ 2 ไปคนที่ 3 ส่งต่อไป เรื่อยๆ จนถึงคนสุดท้าย แล้วคนสุดท้ายบอกประโยคที่ได้ยินมาว่าเป็นอะไร
💋เกม ใคร ทำอะไร ที่ไหน เมื่อไหร่ อย่างไร กับใคร💋
จับกลุ่มให้ได้กลุ่มละ 6 คน โดยเรียงลำดับตามหมายเลย 1-6 คนที่ 1 เขียน ใคร (สมมติมา 1 คนว่าเป็นใคร) คนที่ 2 เขียน (เขียนทำอะไร  กิริยาที่ทำอะไรก็ได้) เขียนตามลำดับหมายเลขจนครบทุกคน แล้วนำประโยคของแต่ละหมายเลขมาอ่านเป็นประโยค


คำถามท้ายบท

1.จงอธิบายความหมายและความสำคัญของการสื่อสารมาโดยสังเขป
ตอบ การสื่อสาร  (Communication) คือ กระบวน การส่งข่าวสาร ข้อมูล จาก   ผู้ส่งข่าวสารไปยังผู้รับข่าวสาร มีวัตถุประสงค์เพื่อชักจูงให้ผู้รับข่าวสาร มีปฏิกิริยาตอบสนองกลับมา โดยคาดหวังให้เป็นไปตามที่ผู้ส่งต้องการ ส่วนความสำคัญ 1.ทำให้ได้รับรู้และเข้าใจถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในสังคม2.ทำให้เกิดความเข้าใจที่ตรงกันทั้ง 2 ฝ่าย3.ทำให้สร้างมิตรภาพที่อบอุ่น
2.การสื่อสารมีความสำคัญกับผู้ปกครองอย่างไร
ตอบ ช่วยในการการติดต่อและแลกเปลี่ยนข้อมูล ข่าวสาร ความรู้ ความคิด ทัศนคติ ทักษะ และประสบการณ์ระหว่างผู้ปกครองและผู้ครูให้มีความเข้าใจ ที่ตรงกัน
3.รูปแบบการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพในการให้ความรู้ผู้ปกครอง ควรเป็นรูปแบบใด จงอธิบายพร้อมยกตัวอย่าง
ตอบ รูปแบบการสื่อสารของลาล์สเวล สอนในเรื่องของนิทาน เช่น ใคร พูดอะไร พูดจากไหน พูดถึงใคร พูดแล้วเกิดอะไร
4.ธรรมชาติและการเรียนรู้ของผู้ปกครองควรมีลักษณะอย่างไร
ตอบ  ผู้ปกครองสามารถเรียนรู้ได้
ผู้ปกครองมีความต้องการที่จะเรียนรู้
ผู้ปกครองเรียนรู้ได้ดีที่สุดในสิ่งที่เขาสนใจ
การเรียนรู้จะมีความหมายที่สุดก็ต่อเมื่อเป็นสิ่งที่ใกล้ตัวของผู้ปกครอง
การมีอิสระในการเรียนรู้จะทำให้ผู้ปกครองเรียนรู้ได้ดีที่สุด
ผู้ปกครองสามารถเรียนรู้ได้จากกันและกัน
การให้ความรู้กับผู้ปกครองถือเป็นการให้ประสบการณ์ใหม่แก่ผู้ปกครอง
5.ปัจจัยที่ช่วยสนับสนุนพฤติกรรมการเรียนรู้สำหรับผู้ปกครอง เพื่อให้ผู้ปกครองมีความเข้าใจเกี่ยวกับการศึกษาของเด็ก ประกอบด้วยปัจจัยด้านใดบ้าง
ตอบ 1.ความพร้อม 2. ความต้องการ 3. อารมณ์และการปรับตัว. 4.การจูงใจ 5. การเสริมแรง 6. ทัศนคติและความสนใจ7. ความถนัด


assessment teacher👨

✔️ คุณครูบาสอธิบายเนื้อหารายละเอียดได้ดี มีการยกตัวอย่างประกอบ ทำให้เข้าใจได้มากขึ้น และมีเกมต่างๆมาให้พวกเราเล่น


assessment friend 🚶🚶
✔️ เพื่อนๆตั้งใจเรียน เล่นเกม และเข้าเรียนตรงเวลา

assessment me👩
✔️ ตั้งใจเรียน ออกไปทำกิจกรรม และไม่คุยเสียงดัง
 
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น